คำถามที่ผู้คนมักสงสัย

ผู้​คนมากมาย​มักมีคำ​ถาม​เกี่ยวกับ​ชีวิต​ ว่า​แต่ละคน​จะ​มีความสุข​ในชีวิต และพ้นไป​จากความทุกข์​ที่มีได้อย่างไร​ จึง​เกิด​คำสอน ตำรา​ ปรัชญา​ ความเชื่อ​ หรือ พิธี​กรรม​หลากหลาย​ ที่​ผู้​คนเชื่อ​ว่า​มัน​จะทำให้ชีวิต​ดีขึ้น​ ซึ่ง​บางอย่าง​ก็​ทำได้​บ้าง บางอย่าง​ก็​ไม่ได้​ผล​อะไรนัก

ในวันหนึ่งเมื่อ​ได้มีโอกาสย้อน​ดู​ชีวิตของตัวผู้เขียน​ในวัยเด็ก​ ทำให้​ยืนยัน​ได้อีก​ครั้ง​ว่า​ ชีวิต​ที่เติบโต​และ​ผ่าน​สิ่ง​ต่าง​ๆ มาจนกระทั่ง​ได้พบ คำสอน​ อันมหัศจรรย์​ ซึ่ง​ถูก​นำมาใช้ และได้​เรียน​รู้​ ศึก​ษาเพิ่ม​ใน​ทุกวันนี้​ ยังคง​เป็น​คำสอนที่​ดีที่สุด​ และสมควร​แล้ว​ที่จะศึกษา​ เรียนรู้​ และปฎิบัติ​ต่อไป​

เพราะ​ตั้งแต่​วันแรก​ที่ได้เริ่มต้น​จนถึง​วินาที​นี้​ ล้วน​เกิดสิ่ง​ดีในชีวิต​มากขึ้น​ เรื่อง​ไม่ดี​น้อย​ลงไปตามลำดับ​ และ​ความ​ทุกข์​นั้น​ก็เบาบางลงในทุก​ลมหายใจ

ถึง​ตรงนี้​หลายคนคงรู้​แล้วว่า คำสอน​ นั่น​เป็น​ของใคร … ใช่​แล้ว.. เป็นคำสอน​ของ​พระพุทธเจ้า​นั้น​เอง​… ธรรม​มะ​ ไม่ใช่​เรื่อง​ไกล​ตัว​ ไม่ใช่​เรื่อง​ซับซ้อน​ มันอยู่ในตัวเรา อยู่​ในทุกลมหายใจ​ ขึ้น​อยู่​กับว่า​เราได้เรียน​รู้​ เข้าใจ​ และปฏิบัติ​อย่างถูกต้อง​หรือไม่เท่านั้น

แล้ว​ปฏิบัติ​อย่างไร​ถึง​จะ​ถูก​ต้อง?

พระ​พุทธเจ้า​ท่านย่อให้สั้นๆได้ว่า “จง​ ละชั่ว​ ทำดี และทำจิต​ให้บริสุทธิ์”

หรือ​ ย่อ​กว่านั้น​ ก็​ “จงอยู่​กับลมหายใจ”

มีเพียง​เท่านี้​จริง ๆ

ถ้าสงสัย​ว่า ละชั่ว​ คือ อะไร​ ทำดี คือ อะไร ทำจิต​ให้บริสุทธิ์​เป็น​อย่างไร​ ก็​ขอให้รอติดตาม​ต่อไป​.. 😊

#ตวามสุขกับชีวิต#ชีวิต#ทุกข์#พัฒนาชีวิต#ธรรมะ#ความสุข#ธรรมตรรกะ

Author: sho

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *